Xe tải trở thành mặt hàng ô tô có lượng nhập khẩu nhiều nhất và Trung Quốc là thị trường chính xuất khẩu loại phương tiện này vào Việt Nam trong 7 tháng qua.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tính từ đầu năm 2015 đến hết tháng 7, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về là 64.420 chiếc, với tổng giá trị 1,71 tỉ đô la Mỹ, mức tăng tương ứng là 104,7% và 152,3% so với cùng kỳ năm 2014.
Điểm đáng chú ý là dòng xe tải lại là mặt hàng có lượng nhập khẩu lớn nhất, đến 24.480 xe, trong khi đây là loại xe mà các doanh nghiệp trong nước có khả năng lắp ráp và có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất so với những dòng xe ô tô khác.
Một điểm đáng chú ý khác là dòng xe tải này chủ yếu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Cụ thể theo cơ quan hải quan, ô tô nguyên chiếc nằm trong 10 nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ nước láng giềng này, đạt giá trị 696 triệu đô la Mỹ, với hơn 18.000 chiếc, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó chủ yếu là xe tải nguyên chiếc.
Với số lượng lớn như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam nhiều nhất trong 7 tháng qua.
Bên cạnh nguyên nhân nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước tăng lên, Việt Nam nhập xe tài cỡ lớn nhiều, theo các doanh nghiệp, một phần là do chính sách kiểm soát chặt trọng tải. Nếu trước kia xe tải được chở khối lượng lớn, có thể gấp 2-3 lần trọng lượng thì nay phải san tải ra. Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước, doanh nghiệp cũng phải tăng số lượng đầu xe.
Thực trạng trên cũng được đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng chỉ ra là do một chính sách đã "vô tình kích cầu cho ông hàng xóm xuất khẩu," ám chỉ từ thị trường Trung Quốc.
Theo giới kinh doanh, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải nặng và trung bình, xe đầu kéo, xe chuyên dụng, thuộc các nhãn hiệu Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,...
Việt Nam hiện chủ yếu nhập khẩu xe tải từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Xe Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là có chất lượng tốt, nhưng giá cao, chưa phù hợp với khách hàng Việt Nam. Trong khi đó xe Trung Quốc chất lượng không bằng nhưng được cái giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng trong nước hơn. Đây chính là một trong những lý do khiến xe tải Trung Quốc ngày càng bán chạy tại Việt Nam.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành này, trên thị trường hiện nay, giá bán xe Trung Quốc chỉ bằng khoảng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Chẳng hạn cùng là xe đầu kéo, có cấu hình tương đương nhau, nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1-1,2 tỉ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc lên tới 1,8 tỉ đồng mà mẫu mã xe Tàu cũng không thua kém nhiều so với xe Hàn Quốc. So với xe tải lắp ráp trong nước, giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc cũng thấp hơn khoảng 5-15%.
Nhiều chuyên gia dự đoán lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ giá rẻ cộng với xu hướng giảm giá của đồng nhân dân tệ. Điều này được dự báo là trong thời gian tới ô tô tải của Trung Quốc sẽ tiếp tục tràn vào thị trường Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, sau xe tải thì ô tô từ 9 chổ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu cao trong 7 tháng qua đạt 21.860 xe, chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ... Các loại ô tô khác đạt hơn 18.000 xe.
Hàn Quốc đứng thứ 2 trong danh sách các nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, đạt 14.200 chiếc, tăng 54,3%; Thái Lan đạt 12.100 chiếc, tăng 99,2%; Ấn Độ đạt 8.500 chiếc, tăng 77,5% ... so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam từ một số thị trường chính trong 7 tháng, giai đoạn 2012-2015
Đơn vị tính: Nghìn chiếc
Năm |
Trung Quốc |
Hàn Quốc |
Thái Lan |
Các thị trường khác |
7 tháng-2012 |
2,40 |
6,66 |
2,90 |
3,98 |
7 tháng-2013 |
2,43 |
9,27 |
4,01 |
4,15 |
7 tháng- 2014 |
5,92 |
9,22 |
6,09 |
10,24 |
7 tháng -2015 |
18,01 |
14,22 |
12,12 |
20,07 |
Nguồn: Tổng cục Hải quan